Discovery Pico Laser เลเซอร์รักษาหลุมสิว ฝ้ากระ รอยต่างๆ





 

 





Discovery pico laser


Discovery pico laser คือ เลเซอร์ในกลุ่ม pico second laser ซึ่งเป็นนวัตกรรมเลเซอร์ชนิดใหม่ เลเซอร์ในกลุ่มนี้จะพลังงานสูงออกมาในช่วงเวลาที่แคบมาก ในระดับ 1 ใน 1ล้านล้านวินาที เทียบกับเลเซอร์เม็ดสี Q-switched laser กลุ่มเดิมที่จะอยู่ในช่วง 1 ใน 1 พันล้านวินาที ผลที่ได้คือ ประสิทธิภาพในการรักษาที่มากขึ้นและมีผลข้างเคียงต่างๆ ลดลง

Discovery pico laser ที่คลินิกมีการยิง 6 แบบหลักๆ


1 pico toning หรือ pico bright เป็นการยิง pico second laser ความยาวคลื่น 532 และ 1064 เพื่อรักษาเม็ดสีผิดปกติใต้ผิวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเลเซอร์ในกลุ่ม Q-switched laser แบบเดิม ใช้ในการรักษาฝ้า กระลึก ปานดำ รอยดำหลังการอักเสบและทำให้ผิวหน้าขาวใสขึ้น
2 fractional pico second เป็นการยิง pico second laser ด้วยหัวยิงแบบพิเศษ โดยยิงพลังงานเป็นจุดเล็กๆจำนวนมาก ผ่านเลนส์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า micro lens array (MLA) ทำให้เกิดพลังงานสูงใต้ผิวจนกลายเป็นโพรงช่องว่างในผิวหนังชั้นบน (intra-epidermal cavities) ทำให้เกิดการสร้างผิวและคอลลาเจนใหม่ทดแทนขึ้นตามมา ใช้ในการรักษาแผลเป็นหลุมสิว ฝ้าชนิดรักษายาก รูขุมขนกว้าง ช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้
3 pico smooth โหมดปรับความเรียบของผิว ช่วยให้รูขุมขนกว้างและริ้วรอยเล็กๆต่างๆ เรียบเนียนขึ้น โดยไม่มีสะเก็ดแผลและแต่งหน้าได้ทันทีหลังทำเลเซอร์
4 pico thermal หัวยิงสำหรับลดรอยแดงต่างๆ ใช้ในการรักษารอยแดงสิว สิวอักเสบ รอยแผลเป็น เส้นเลือดฝอยผิดปกติขนาดเล็กได้
5 pico pigment หัวยิงสำหรับรักษากระและเม็ดสีผิดปกติทั้งชนิดตื้นและลึก ได้มีประสิทธิภาพสูงและมีผลข้างเคียงหลังทำการรักษาต่ำมากเมื่อเทียบกับเลเซอร์ในกลุ่ม Q-switched laser แบบเดิม
6 pico tattoo โหมดยิงสำหรับลบรอยสัก สามารถลบรอยสักได้โดยใช้จำนวนครั้งในการรักษาน้อยลงกว่าเดิม ลบรอยสักได้เกลี้ยงขึ้นและมีผลข้างเคียงต่างๆน้อยกว่า การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ในกลุ่ม Q-switched laser แบบเดิม

ปัญหาผิวที่สามารถใช้ discovery pico laser ในการรักษา ได้แก่

1 ฝ้า
2 รอยดำหลังการอักเสบ PIH เช่น รอยดำจากสิว รอยดำจากแผลชนิดต่างๆ รอยดำที่เป็นภาวะแทรกซ้อนจากเลเซอร์ เป็นต้น
3 แผลเป็นหลุมสิว
4 รูขุมขนกว้าง ผิวไม่เรียบเนียน
5 กระตื้น ชนิดต่างๆ
6 กระลึก hori nevus
7 ปานดำ nevus of ota
8 ลบรอยสัก
9 รอยแดงสิว สิวอักเสบ
10 แผลเป็นและรอยแดงต่างๆ

 

Pico second laser ต่างจาก Q-switched laser อย่างไร

1 pico second laser ให้พลังงานได้สูงกว่าในเวลาที่สั้นกว่า ทำให้เม็ดสีแตกตัวได้ละเอียดกว่า
2 pico second laser ใช้เวลาในการรักษาน้อยกว่าและรอยโรคจางลงได้เร็วกว่า
3 pico second laser เจ็บน้อยกว่า (โหมด pico toning)
4 ระยะเวลาพักฟื้นหน้าหรือแผลต่างๆ หายได้เร็วกว่า
5 pico second laser มีโหมด fractional pico second ผ่านหัวยิง micro lens array (MLA) ทำให้ผิวมีความเรียบเนียนและสร้างคอลลาเจนใหม่ได้ด้วย ทำให้การรักษาเม็ดสีผิดปกติที่รักษายาก ได้ผลดีกว่ากลุ่ม Q-switched laser เดิม

 

Discovery pico laser แตกต่างจาก pico laser ชนิดอื่นอย่างไร

การรักษาแผลเป็นหลุมสิว จะใช้เลนชนิดพิเศษที่เรียกว่า micro lens array (MLA) บีบพลังงานให้เป็นลำแสงขนาดเล็กพลังงานสูง จำนวนมากลงไปบนผิว (fractionated beam) พลังงานจากเลเซอร์จะทำให้เกิดโพรงช่องว่างใต้ผิวขึ้น เรียกว่า Laser Induced Optical Breakdown (LIOB) เป็นลักษณะเฉพาะของเลเซอร์ในกลุ่ม pico second laser โพรงช่องว่างนี้ทำให้เกิดการสร้างของคอลลาเจนและผิวใหม่ตามมา ผิวจึงดูเรียบเนียนขึ้น ใช้ในการรักษาแผลเป็นหลุมสิว ริ้วรอยและรูขุมขนกว้างๆได้ดี

โพรงใต้ผิวที่เกิดจากพลังงานเลเซอร์นี้ ทำให้เห็นจุดเลือดออกจำนวนมากใต้ผิวหลังทำเลเซอร์แตกต่างจากการรักษาแผลเป็นหลุมสิวด้วยเลเซอร์ชนิดอื่นหรือคลื่นวิทยุ

โพรงใต้ผิวที่เกิดจากพลังงานเลเซอร์นี้ ทำให้เห็นจุดเลือดออกจำนวนมากใต้ผิวหลังทำเลเซอร์แตกต่างจากการรักษาแผลเป็นหลุมสิวด้วยเลเซอร์ชนิดอื่นหรือคลื่นวิทยุ

ซึ่งการลอกตัวของผิวชั้นบนที่เกิดขึ้น ทำให้มีเกิดเลือดออกเป็นจุดเล็กๆบนผิวด้วย ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่เกิดขึ้นหลังทำ discovery pico laser ในการรักษาแผลเป็นหลุมสิวและรูชุมขนกว้าง เลเซอร์ชนิดอื่นจะพบเป็นจุดเลือดออกใต้ผิวเท่านั้น ทำให้การรักษาแผลเป็นหลุมสิวได้ผลดีกว่า pico second laser ชนิดอื่น

 

Pico second laser ต้องทำการรักษากี่ครั้ง

1 กระแดดและกระตื้นชนิดต่างๆ 1-2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 1 เดือน
2 กระลึกและปานดำ อย่างน้อย 5-6 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย
3 รอยสัก อย่างน้อย 5-6 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย
4 ฝ้า อย่างน้อย 4-5 ครั้ง ห่างกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ แต่ฝ้าเป็นเม็ดสีผิดปกติที่ไม่หายขาด มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้ ต้องรักษาความคู่กับยาทาและยารับประทานตามคำแนะนำของแพทย์ รวมทั้งหลบแดดและทาครีมกันแดดเป็นประจำด้วย
5 แผลเป็นหลุมสิว อย่างน้อย 4-5 ครั้งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแผลเป็นหลุมสิว และอาจจะมีการรักษาด้วยวิธีอื่นเสริมตามชนิดของแผลเป็นหลุมสิวด้วย

 

ทำเลเซอร์บ่อยๆแล้วหน้าจะบางหรือไม่

การทำเลเซอร์ไม่ทำให้หน้าบาง pico second laser เป็นการทำลายเม็ดสีอย่างเฉพาะเจาะจง ไม่ทำลายผิว หลังทำการรักษาผิวจะมีการสร้างคอลลาเจนใหม่และการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติอยู่แล้ว ผิวจะแข็งแรงขึ้นด้วย

 

คำแนะนำก่อนและหลังทำเลเซอร์

1 แจ้งให้แพทย์ทราบหากมีโรคประจำตัว โรคผิวหนังบางชนิด เช่น ประวัติโรคเริมที่ริมฝีปาก ประวัติการแพ้ยาต่างๆ รวมทั้งยาชา
2 ในการรักษารอยโรคบางชนิดที่ต้องยิงแบบพลังงานสูงแล้วมีสะเก็ดแผล แผลเป็นหลุมสิวหรือรักษาด้วยโหมด fractional picosecond laser ต้องหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆและทาครีมกันแดดเต็มที่ 1 สัปดาห์
3 ทายาหลังทำการรักษาตามคำแนะนำของแพทย์
4 ห้ามถู แกะ เกา บริเวณที่เป็นสะเก็ดหลังทำเลเซอร์
5 ถ้าบริเวณที่ทำการรักษามีผื่น บวม แดง มีตุ่มหนอง มีอาการปวดหรือคันมากให้มาพบแพทย์ทันที

 

ก่อนเลเซอร์ - หลังเลเซอร์ Pico รักษาฝ้า







ก่อนเลเซอร์ - หลังเลเซอร์ Pico รักษาฝ้า






ก่อนเลเซอร์ - หลังเลเซอร์ Pico รักษาหลุมสิว













ติดต่อสอบถาม
Tel : 02-693-9967
091-004-2777 | 095-719-3166

Line ID : @dr.bankclinic

ติดต่อสอบถาม
Tel : 02-693-9967
091-004-2777 | 095-719-3166
Line ID : @dr.bankclinic